Khám phá "thiên đường mây" Tà Xùa

Hành trình khám phá Tà Xùa sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, đặc biệt là đối với những người đam mê chinh phục độ cao và ưa thích mạo hiểm.

Với độ cao trên 2.800m so với mực nước biển, xã Tà Xùa thuộc huyện Bắc Yên, Sơn La đang trở thành điểm săn mây nổi tiếng tại miền Bắc. Thời điểm lý tưởng nhất để săn mây Tà Xùa chính là vào khoảng tháng 10 đến hết tháng 4 năm sau. Tuy nhiên, không phải lúc nào du khách cũng may mắn bắt gặp được cảnh tượng những đám mây trắng trôi bồng bềnh dưới thung lũng.

Nếu không thể đến Tà Xùa vào mùa đông, du khách vẫn có thể đến đây vào mùa hè. Mặc dù tỉ lệ săn mây thành công trong khoảng thời gian này khá thấp nhưng đổi lại du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ.

ta-xua-may

Di chuyển tới Tà Xùa

Tà Xùa nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 200km. Để đến được Tà Xùa, du khách có thể di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau như xe khách, xe máy, xe du lịch theo đoàn… Nếu lựa chọn di chuyển bằng xe khách với giá vé dao động từ 180 nghìn đồng đến 220 nghìn đồng/vé, du khách sẽ phải dừng chân tại Bắc Yên rồi từ đây đi xe máy lên Tà Xùa.

Từ Hà Nội, bạn đi theo hướng Quốc lộ 32 đi Nhổn lên thị xã Sơn Tây, đi qua cầu Trung Hà rồi đi tới huyện Thanh Sơn, Phú Thọ. Đến ngã ba Thu Cúc, du khách đi hướng Phù Yên rồi tới huyện Bắc Yên, Sơn La.

Từ đây, để đến với Tà Xùa còn khoảng 15km nữa, tuy nhiên, đường đi lên khá đốc và có nhiều đoạn cua nguy hiểm. Do đó, người cầm lái phải dũng cảm, giữ chắc tay lái để vượt qua những con dốc cao và khúc khuỷu.

Lịch trình tham quan gợi ý

Ngày đầu tiên, sau khi đến được Tà Xùa và nhận phòng nghỉ ngơi, du khách có thể tới tham quan đỉnh gió. Từ ngã ba ở trung tâm Tà Xùa nếu rẽ trái là đi Xím Vàng, rẽ phải là đi Háng Đồng. Đi từ ngã ba này theo hướng đi Xím Vàng khoảng 2km sẽ đến được đỉnh gió.

ta-xua-may-1

Đây được xem là nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất tại Tà Xùa. Thời gian thích hợp để tới đây là vào khoảng 17h.

Sau khi ngắm cảnh hoàng hôn, du khách có thể tới chụp ảnh tại cây táo mèo “cô đơn” nằm trên đỉnh đồi đầy gió. Đứng cạnh cây táo mèo, bạn như được hòa mình vào khung cảnh yên bình của thiên nhiên. Cảnh vật hiện ra lúc chiều tà đẹp như một bức tranh.

ta-xua-may-2

Buổi tối, trong không khí se lạnh vùng núi cao, du khách có thể lựa chọn cùng với những người bạn đồng h
ành đốt lửa trại và giao lưu văn nghệ ngoài trời.

Ngày thứ hai, du khách có thể ghé thăm sống lưng khủng long nằm ở độ cao 1.800m so với mực nước biển. Sống lưng khủng long có hình dáng độc đáo, giống như hình của một con khủng long đang nằm ngủ. Đây được xem là địa điểm săn mây lý tưởng ở Tà Xùa.

ta-xua-may-3

Từ ngã ba trung tâm xã Tà Xùa đi theo hướng Háng Đồng, di chuyển đến điểm sống lưng khủng long khoảng 13km. Vì đoạn đường đi có nhiều góc cua và khá dốc nên sẽ mất khoảng 30-45 phút di chuyển. Trên đường đi, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ hay người dân tộc Mông đang đi với những bộ trang phục truyền thống sặc sỡ.

Sau khi đến nơi, từ chỗ để xe, bạn sẽ phải đi bộ xuống sống lưng khủng long. Đoạn đường mòn xuống khá dễ đi, tuy nhiên, hơi nhỏ và dài.

Để có thể săn mây đúng vào thời điểm đẹp nhất, bạn nên tranh thủ dậy sớm từ lúc 5h hoặc bạn cũng có thể lựa chọn cách cắm trại qua đêm trên đỉnh núi Tà Xùa để sáng sớm hôm sau thức dậy có thể kịp săn mây.

ta-xua-may-4
Không phải ai khi đến sống lưng khủng long cũng may mắn săn được mây. Biển mây thường xuất hiện khi có sự chênh lệch nhiệt độ. Biên độ chênh lệch càng lớn thì khả năng có mây lại càng cao. Nếu ngày hôm trước có nắng và đêm mưa thì hôm sau rất dễ có một biển mây đẹp để bạn ngắm nhìn.

Đứng từ mỏm núi cao nhìn xuống, du khách sẽ bắt gặp hình ảnh một biển mây trắng mênh mông cùng những tia nắng ấm áp. Những áng mây cứ bồng bềnh trôi như một lớp sóng nhẹ trên những ngọn đồi, tràn xuống quanh đường đèo.

Với những ngày không có mây, đứng trên đỉnh sống lưng khủng long, du khách vẫn có thể ngắm nhìn trọn vẹn cảnh sắc núi non hùng vĩ vùng Tây Bắc.

Sau đó, nếu còn thời gian, du khách có thể ghé thăm quán Thảo Coffee Tà Xùa để thưởng thức ly cà phê nóng và cảm nhận vẻ đẹp núi rừng xung quanh.

Ăn uống và nghỉ ngơi

Ở Tà Xùa, có nhiều nhà nghỉ và homestay cho du khách lựa chọn với gia dao động từ khoảng 50 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng/người/đêm. Một số địa điểm lưu trú du khách có thể lựa chọn như Tà Xùa Hills, Ngỗng Hostel, Trà Mây Hostel, Mùa Trứ homestay…

home-stay-ta-xua

Mặc dù Tà Xùa là điểm săn mây nổi tiếng nhưng đây vẫn là xã vùng cao, do đó, không có nhiều lựa chọn về ăn uống. Tại các quán ăn ở đây thường sẽ chỉ có những món ăn cơ bản như gà, cá, thịt và rau củ với giá cả phải chăng.

Săn mây Tà Xùa là một trải nghiệm đầy thú vị dành cho du khách, thích hợp để đi “trốn” vào dịp cuối tuần. Tuy nhiên, hành trình này cũng là một thử thách mạo hiểm. Để có một chuyến đi an toàn, bạn hãy chuẩn bị một tinh thần thật tốt và nhớ mang theo các vật dụng sửa chữa xe máy cần thiết để đề phòng những tình huống rắc rối có thể gặp phải trên quãng đường đi.